Một xe chở dầu tự bốc cháy, vệt dầu sau đó loang ra đường và cháy lan hàng chục mét tên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua TP Tân An.
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại KM 37+500 trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h45 ngày 4/5, nam tài xế khoảng 40 tuổi lái xe tải trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng TP.HCM về miền Tây. Khi đến đoạn qua ấp Bình An B, xã Lợi Bình Nhơn (TP Tân An), xe tải bất ngờ bốc cháy. Lúc này, dầu nhớt từ xe tải tràn xuống đường cháy ngùn ngụt. Nhiều ô tô phải dừng trên cao tốc và chạy lùi khỏi hiện trường tránh vụ hỏa hoạn.
Những quy định khi vận chuyển xăng dầu
Để hạn chế các sự cố cháy nổ xảy ra trong quá trình vận chuyển xăng dầu bằng xe ô tô xi-téc ngoài việc tuân thủ các quy định giao thông đường bộ, xe ô tô xi-téc vận chuyển xăng dầu phải bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định tại Khoản 3, Điều 8, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật PCCC và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC và Mục 1, Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 quy định về danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa, cụ thể như sau:
(1) Có nội quy, biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an (trên xe phải có chữ “CẤM LỬA” và biểu tượng cấm lửa bảo đảm theo quy cách, mẫu theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư số 149/2020/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP).
(2) Hệ thống điện, nhiên liệu, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn PCCC như không phát sinh tia lửa, dây dẫn điện bằng lõi đồng phải bảo đảm cách điện và có tiết diện theo thiết kế.
(3) Có phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an, cụ thể: Trang bị tối thiểu 02 bình bột chữa cháy xách tay từ 4kg, 01 kìm cộng lực, 01 búa, 01 đèn pin phòng nổ (đối với phương tiện có trọng tại từ 5 tần trở lên phải trang bị 03 bình chữa cháy) theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số 148/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020.
(4) Có quy định, phân công nhiệm vụ PCCC và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.
(5) Động cơ của xe phải được cách ly với khoang chứa hàng hóa bằng vật liệu không cháy hoặc buồng (khoang) đệm theo quy định.
(6) Ống xả của động cơ phải được che chắn, bảo đảm an toàn về cháy, nổ, như cụm ống xả và ống giảm thanh được thiết kế, lắp đặt phía đầu xe.
(7) Sàn, kết cấu của khoang chứa hàng và các khu vực khác của phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm cháy, nổ phải làm bằng vật liệu không cháy. Phương tiện phải bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, cụ thể: Xi-téc được làm bằng kim loại (thép hoặc inox), được sơn bảo vệ và phải được kiểm định kỹ thuật theo quy định tại Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam (ĐLVN 05:2017). Xi téc phải được lắp đặt chắc chắn, cố định nằm song song với khung xe ô tô. Kết cấu của xi téc phải cứng, bền chắc, đảm bảo không thay đổi dung tích khi đong chứa và vận chuyển, chịu được áp suất dư không nhỏ hơn 0,8bar.
(8) Phải có xích tiếp địa trong đó vật liệu làm xích và kích thước của xích phải bảo đảm sự tích điện ở xi téc khi vận hành dưới mức nguy hiểm cho phép.
(10) Phải có biểu trưng hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ dán ở kính phía trước, hai bên và phía sau của phương tiện.