Repsol đã đầu tư số tiền khổng lồ 200 triệu € (217 triệu USD) vào phía đông nam Tây Ban Nha để thành lập một nhà máy chuyển đổi dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Mặc dù dự án đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi, nhưng công ty lo ngại về môi trường pháp lý và sự bất ổn pháp lý của Châu Âu có thể cản trở sự phát triển của ngành.
Oliver Fernandez, giám đốc nhiên liệu hàng không ở Madrid, lưu ý , "(Ở châu Âu) có sự bất ổn về pháp lý và bộ máy điều tiết rất phức tạp và rất không khuyến khích tìm kiếm các giải pháp mới."
Fernandez tin rằng môi trường pháp lý phức tạp và không khuyến khích phát triển các giải pháp mới ở châu Âu đang bị tụt lại phía sau so với cách tiếp cận hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với việc cấp vốn cho các công ty và thúc đẩy đổi mới.
Ngành hàng không châu Âu đã đặt mục tiêu tăng mức sử dụng SAF lên 10% tổng số nhiên liệu máy bay vào năm 2030, một nhiệm vụ đầy thách thức vì hiện tại chi phí này cao gấp 5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống.
SAF là một trong những cách hiệu quả nhất để khử cacbon trong ngành hàng không . Việc tăng cường sử dụng nó là rất quan trọng để các hãng hàng không được coi là bền vững theo các quy tắc tài chính xanh của Liên minh Châu Âu, điều này ảnh hưởng đến chi phí huy động tiền của họ.
Thật không may, SAF chiếm chưa đến 1% lượng nhiên liệu máy bay được sử dụng và các hãng hàng không - những người hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp và nợ nần chồng chất do đại dịch - cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng sản lượng và giảm chi phí.
Các nhà sản xuất châu Âu cần hỗ trợ tài chính cho chi phí đầu tư để mở rộng quy mô. Các chính phủ phải cam kết một mức giá nhất định trong 10-15 năm để đảm bảo an toàn cho đầu tư, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.
Ví dụ, Repsol chỉ sản xuất đủ SAF để thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm cho Iberia, một hãng vận tải thuộc sở hữu của IAG.
Ngay cả nhà sản xuất SAF lớn nhất, Neste, có trụ sở tại Phần Lan, cũng cần hỗ trợ tìm kiếm nguyên liệu thô và xây dựng nhà máy mới để đáp ứng các mục tiêu của châu Âu.
Joe Horrocks-Taylor, nhà phân tích khí hậu tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết: "Hầu hết các công ty mà chúng tôi nói chuyện đều đã đảm bảo đủ nguồn cung SAF để đáp ứng ít nhất một nửa mục tiêu mua sắm năm 2030 của họ, đây chính xác là tín hiệu thị trường cần để hỗ trợ quy mô SAF hơn nữa hướng lên."
Repsol lạc quan về nhu cầu đối với SAF, đầu tư thêm 103 triệu euro vào nhà máy sản xuất nhiên liệu phản lực tổng hợp từ CO2, sẽ mở cửa vào năm 2025.
Emilio Mayoral, kỹ sư trưởng giám sát việc xây dựng nhà máy, tuyên bố rằng nhiên liệu phản lực tổng hợp "sẽ không thể phân biệt về mặt hóa học với nhiên liệu phản lực làm từ dầu."
Châu Âu phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc tăng cường sử dụng SAF, nhưng các nhà sản xuất nhỏ hơn và đầu tư vào các nhà máy mới mang lại một tia hy vọng. Bất chấp những thách thức này, nhu cầu về SAF vẫn rất lớn và ngành sẽ tiếp tục hướng tới việc khử cacbon cho ngành hàng không.