Trong những năm gần đây, tất cả các nước trên thế giới đều rất quan tâm đến ảnh hưởng của các chất ô nhiễm đến sức khỏe con người, môi trường sống nói chung và đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước. và các đại dương trên bề mặt trái đất. Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm này phần lớn là do con người sử dụng hóa chất, nhiên liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là dầu mỏ. Mặc dù giá trị sử dụng của xăng dầu rất lớn nhưng do tính chất nguy hiểm (dễ cháy nổ, ô nhiễm nặng). Hàng năm chúng ta vẫn phải chứng kiến ​​nhiều vụ tai nạn từ tàu dầu khiến hàng triệu tấn dầu tràn ra biển, gây hậu quả vô cùng to lớn cho tài nguyên và môi trường biển của trái đất.

Xuất phát từ tính cấp thiết đó và dựa trên kết quả của một số nghiên cứu trong và ngoài nước, một số giải pháp hiệu quả, có tính khả thi cao đã được đề xuất để xử lý sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường. thị trường biển từ các tàu chở dầu ngày nay. Đồng thời, hạn chế những tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường biển do hoạt động hàng hải gây ra.

1. Tổng quan về ô nhiễm biển do dầu

Nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm dầu

Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn tàu chở dầu và hoạt động hàng ngày của tàu chở dầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mỗi năm trên thế giới có khoảng 3.5 triệu tấn dầu từ mọi nguồn đổ ra biển, trong đó 400,000 tấn là do tai nạn trên biển, 700,000 tấn là do thao tác từ trường. tàu chở dầu, 300,000 tấn do đổ nước dằn lẫn dầu và 50,000 tấn do hoạt động đưa tàu về ụ sửa chữa.

Ảnh hưởng của ô nhiễm dầu đến môi trường và hệ sinh thái biển

Qua nhiều nghiên cứu, thống kê cho thấy, ô nhiễm dầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật phù du, rong biển, rừng ngập mặn, hệ thủy sinh và các hoạt động du lịch, giải trí. ..

2. Các giải pháp cơ bản thường được áp dụng để xử lý sự cố tràn dầu

Sử dụng phao để ngăn chặn dầu trên mặt nước

An phao dầu là loại phao dùng để thu gom và ngăn chặn sự cố tràn dầu. Đối với tàu đang trong giai đoạn đầu tràn dầu ra biển, phao sẽ bao quanh tàu, kiểm soát và thu hẹp sự lan rộng của dầu trên mặt nước, thu gom dầu tại một khu vực cố định để dễ dàng sơ tán. Nhận và xử lý với hiệu quả cao nhất. Phao ngăn dầu có thân phao ngoài dây neo và tấm nối nối các phần phao với nhau.

Ví dụ: Phao quây hút dầu B620 được sản xuất tại Việt Nam

  • Thân phao: đường kính 20cm, dài 6m, được làm từ công nghệ nano có khả năng thấm hút vượt trội
  • Sản phẩm có độ bền cao, có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn của nước biển.
  • Khớp nối: được làm bằng hợp kim nhôm có thể kéo dài các phao lại với nhau

Vì chức năng quan trọng của phao chặn dầu là ngăn chặn việc thu gom và chuyển hướng dầu ra khỏi khu vực nhạy cảm. Vì vậy nó cần phải linh hoạt để thích ứng với chuyển động của sóng, đồng thời có độ linh hoạt phù hợp để giữ lại dầu. Vì vậy, khi thiết kế hoặc mua phao ngăn dầu, cần chú ý đến một số vấn đề như kết cấu như thế nào để dễ vận chuyển, bảo quản và có những đặc tính riêng để chịu được sóng và ngăn dầu hiệu quả. tốt nhất. Để ứng phó với tình trạng tràn dầu có thể xảy ra trên tàu chở dầu Việt Nam hiện nay, phải chuẩn bị sẵn số lượng phao ngăn dầu phù hợp với điều kiện thực tế của từng tàu. Theo số liệu từ một số nước châu Á, họ đã đặt phao dầu dựa trên tổng lượng dầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng năm của mỗi nước.

Sử dụng thiết bị thu hồi dầu trên mặt biển

Đây là giải pháp hữu hiệu tiếp theo để thu hồi, thu gom dầu trên mặt nước sau khi dùng phao khống chế. Thông thường chúng ta thường sử dụng máy hút dầu (hoặc máng dầu) để thu hồi lượng dầu nổi, lơ lửng sát mặt nước. Hiện nay có rất nhiều loại máy chiết dầu (máng) được sử dụng và có thể chia thành các loại sau:

  • Máy hút bụi có đầu hút dầu nổi;
  • Máy hút sử dụng bơm phun để trộn nước với không khí;
  • Máy hút bụi có đầu nổi và chắn dầu;
  • Máy hút bụi quay/đĩa/dây đai/hút dầu;
  • Cá bút loại máng hát;
  • Máng loại chặn dòng chảy;
  • Máng hát loại mâm trên;
  • Máng hát chân không;
  • Máng xoáy.

Các loại máy hút trên có thể chia làm 2 loại:

  • Loại cố định: Không thể tự di chuyển;
  • Loại di động – tự hành: Có cánh quạt tự di chuyển.

Dù bạn sử dụng loại máy hút hay máng dầu nào thì nhiệm vụ cơ bản của thiết bị chuyên dụng này là thu gom (hút, múc) dầu nổi trên mặt nước hoặc lơ lửng sát mặt nước. Dầu bị chìm do tác động bên ngoài không ảnh hưởng gì đến loại thiết bị này. Vì vậy, một trong những điều cần lưu ý khi sử dụng loại thiết bị này là phải mang yếu tố kịp thời, cơ động (tương tự như sử dụng phao ngăn dầu). Điều này có nghĩa là sau khi dầu tràn ra khỏi tàu, bạn phải kịp thời dùng phao vây quanh rồi dùng loại máy (máng) chuyên dụng này để thu gom dầu trên mặt nước càng sớm càng tốt.

Để biết thêm thông tin và tư vấn về sản phẩm, vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH BIGNANOTECH
Đường dây nóng: (+84) 879 808080 – (+84) 868 939595 – (+84) 943 867 099